Giúp trẻ thêm yêu quê hương và trân trọng giá trị lịch sử

09:30 - Thứ Ba, 07/11/2023 Lượt xem: 3311 In bài viết

ĐBP - Lắng đọng, xúc động và tự hào là những cảm nhận chung của nhiều người khi theo dõi Hội thi Thiếu nhi kể chuyện theo sách tỉnh Điện Biên lần thứ nhất, năm 2023. Với chủ đề “Huyền thoại Điện Biên”, tấm gương sáng về các anh hùng, liệt sĩ được các em thiếu nhi kể lại kèm phần minh họa phù hợp nội dung đã mang lại nhiều cảm xúc với người xem. Mỗi câu chuyện giúp trẻ thêm yêu quê hương đất nước và ghi nhớ sâu sắc công ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh cho Tổ  quốc.

Khán giả chăm chú xem phần trình diễn của các đội thi.

Những phần thi ấn tượng

Cả hội trường xúc động, có những giọt nước mắt rơi khi nghe các em học sinh Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ (TP. Điện Biên Phủ) kể chuyện về Anh hùng liệt sĩ Bế Văn Đàn, người chiến sĩ lấy thân mình làm giá súng. Đọc sách viết về anh, mọi người đã thấy được những mất mát, hi sinh lớn lao vì độc lập dân tộc, nhưng qua phần kể chuyện, minh họa cho câu chuyện của các em, khán giả như được chứng kiến tận mắt, hiểu hơn về cuộc đời, con người, sự hi sinh anh dũng của anh Bế Văn Đàn. Mặc dù đang bị thương ở đùi, nhưng anh Bế Văn Đàn vẫn sẵn sàng lấy thân mình để đồng đội có chỗ thuận lợi đặt súng, bẻ gãy đợt phản kích của quân Pháp.

Cô Nguyễn Thị Huyền, giáo viên Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ cho biết: Ngay khi có thể lệ hội thi, tôi đã đọc kỹ và nghiên cứu về các anh hùng liên quan trong cuộc chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Và tôi lựa chọn cuốn sách “Bế Văn Đàn, người chiến sĩ lấy thân mình làm giá súng” của tác giả Đoàn Thị Tuyết Mai, nhóm họa sĩ V.COMICS, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, xuất bản năm 2016 để kể chi tiết về sự chiến đấu, hi sinh của anh. Ngoài ra, tôi nghiên cứu tất cả các tài liệu về anh Bế Văn Đàn qua sách ở thư viện nhà trường, thư viện tỉnh, trên mạng internet. Tiết mục này được các em tập luyện liên tục trong vòng 2 tuần, tranh thủ những ngày nghỉ, sau giờ học. Các em cũng đã đọc hết các câu chuyện về anh, hiểu về anh, sau đó mới đọc kịch bản.

Là người tham gia thi kể câu chuyện về anh Bế Văn Đàn, em Hoàng Ngọc Diệp, lớp 5a4, Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ chia sẻ: Khi kể tới đoạn anh lấy thân mình để làm giá súng, giúp cho Tổ quốc bình yên như ngày hôm nay em rất xúc động. Qua câu chuyện này, em muốn truyền tải tới các bạn lịch sử của tỉnh Điện Biên và những anh hùng đã anh dũng hi sinh vì độc lập dân tộc.

Phần thi kết thúc để lại trong lòng khán giả những cảm xúc khó tả, cung bậc cảm xúc khác nhau. Với phần trình diễn xuất sắc, đội Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Điện Biên Phủ đã đoạt giải A cấp tiểu học.

Phần thi giới thiệu đội hình của cấp tiểu học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo.

Trong khi đó, đến từ huyện Mường Nhé, em Vàng Thị Thu Vân, học sinh lớp 5a3, Trường PTDTBT tiểu học Trần Văn Thọ, đại diện cho cấp tiểu học thu hút khán giả với bài múa nhẹ nhàng “Gánh mẹ”, đã hỗ trợ rất nhiều cho phần thi kể chuyện về cuộc đời Bác Hồ - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta. Đây cũng là phần thi được nhiều khán giả ghi nhớ, ấn tượng.

Em Vàng Thị Thu Vân cho biết: Đến với Hội thi Thiếu nhi kể chuyện theo sách tỉnh Điện Biên lần thứ nhất năm 2023 với chủ đề “Huyền thoại Điện Biên” chúng em được giao lưu học hỏi và hiểu thêm về quê hương Điện Biên Phủ anh hùng. Em rất vui và tự tin với phần trình diễn của mình.

Ở phần thi của cấp trung học cơ sở, khán giả lại thấy được sự chuẩn bị tốt của các em cả trong phần thi giới thiệu, kể chuyện theo sách lẫn năng khiếu. Kể câu chuyện về Anh hùng liệt sĩ Trần Can với giọng kể lúc nhẹ nhàng, tha thiết, khi hào sảng, dứt khoát của học sinh Trường THCS thị trấn Mường Chà (huyện Mường Chà) đã đưa người nghe qua những cung bậc cảm xúc khác nhau. Hay câu chuyện về anh Vừ A Dính được các em học sinh Trường PTDTBT THCS Mường Nhé kể lại với lời kể trong sáng, câu chuyện về cuộc đời người chiến sĩ liên lạc nhỏ tuổi, đã tự nguyện hi sinh đổi lấy sự tự do của dân tộc, lấy lại cuộc sống hòa bình như ngày nay để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người nghe.

Lối kể chuyện sinh động, truyền cảm, hấp dẫn cùng sự đầu tư công phu, luyện tập trách nhiệm của các thí sinh đã tạo nên những phần tranh tài sôi nổi, xúc động. Mỗi phần thi của các thí sinh đã khơi dậy tình cảm chân thành của các em đối với những anh hùng của dân tộc như: Bế Văn Đàn, Hà Văn Nọa, Vừ A Dính, Tô Vĩnh Diện… Tái hiện những câu chuyện về sự cam go, hy sinh, gian khổ của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến trường kỳ trên mảnh đất Điện Biên lịch sử. Không chỉ kể lại các câu chuyện, các em thiếu nhi còn học tập, nối tiếp tinh thần Điện Biên Phủ anh hùng, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi.

Chăm chú lắng nghe từng tiết mục dự thi, bà Bùi Thị Chính, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ không giấu nổi niềm tự hào và xúc động, chia sẻ: Khi nghe các cháu thiếu nhi kể chuyện, tôi thấy rất hay và bổ ích. Ngoài giọng kể truyền cảm, mỗi đội còn chọn cho mình cách minh họa khác nhau để tạo thêm sức hấp dẫn, sinh động cho câu chuyện, để người nghe cảm nhận sâu sắc về những câu chuyện mà các cháu kể.

Phần thi kể chuyện theo sách của cấp tiểu học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Chà.

Sân chơi ý nghĩa

Hội thi Thiếu nhi kể chuyện theo sách tỉnh Điện Biên lần thứ nhất, năm 2023 đã thu hút sự tham gia của gần 300 thành viên, đại diện cho cấp tiểu học và trung học cơ sở thuộc các phòng giáo dục và đào tạo 9 huyện, thị xã, thành phố. Bằng hình thức sân khấu hóa, mỗi đội tham gia trải qua 3 phần thi, gồm: Giới thiệu đội hình, kể chuyện theo sách và năng khiếu. Các phần thi đã có sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố nghệ thuật, sân khấu hóa, văn nghệ, đọc thơ, tiểu phẩm để minh họa phù hợp với nội dung chuyện kể; sử dụng công nghệ thông tin, dựng video clip trình chiếu minh họa làm tăng thêm sự hấp dẫn cho câu chuyện kể.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, sau 2 ngày diễn ra hội thi, với sự trình diễn sinh động, hấp dẫn, trách nhiệm của các đội tham gia, Hội thi Thiếu nhi kể chuyện theo sách tỉnh Điện Biên lần thứ nhất, năm 2023 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đây là lần đầu tiên hội thi thiếu nhi kể chuyện theo sách được tổ chức tại tỉnh Điện Biên. Các tiết mục dự thi đa dạng, nhiều màu sắc, được chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, chuyên nghiệp. Hầu hết các em chọn những quyển sách có giá trị nhân văn cao để truyền tải thông điệp đến người nghe. Một số em đã nhập vai kể chuyện khá tốt, giọng kể tốt, nội dung câu chuyện hay, nêu được ý nghĩa của câu chuyện, minh họa sinh động.

Ông Mai Thế Mạnh, Giám đốc Thư viện tỉnh, Trưởng Ban giám khảo cho biết: Lần đầu tổ chức nhưng các đội thi đã thực hiện và thể hiện đúng tinh thần của Ban Tổ chức, tất cả đều nỗ lực rất cao từ chọn cuốn sách chia sẻ, cách trình bày, diễn đạt đều công phu, mang tính nghệ thuật cao. Nội dung truyền tải đảm bảo chính xác, an toàn thông tin và các quy định của pháp luật khác có liên quan, hướng đúng đến chủ đề “Huyền thoại Điện Biên”. Hội thi là một trong những mục tiêu để thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc và cũng là một hoạt động hướng tới kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Hội thi Thiếu nhi kể chuyện theo sách tỉnh Điện Biên lần thứ nhất, năm 2023 đã kết thúc thành công; góp phần xây dựng và phát triển văn hóa đọc, giúp các em thiếu nhi biết trân trọng và phát huy những giá trị lịch sử, bồi dưỡng lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, tôn vinh các anh hùng liệt sĩ, thương binh đã hi sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Hội thi cũng tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, lý thú và thiết thực, giúp các em thiếu nhi có điều kiện phát huy sở thích, năng khiếu đọc sách và kể chuyện theo sách, góp phần hình thành nhân cách, kỹ năng sống cho lứa tuổi thiếu nhi, những chủ nhân tương lai của đất nước…

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận

Tin khác

Back To Top